Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Vận chuyển hàng hóa

Dịch vụ vận tải

kinh dinh tải bằng xe ôtô: Bất cập toàn diện 
  Thứ năm , 05/09/2013 08:29 
  80 - 90% xe chạy quá tốc cỡ
( CATP ) Đó là kết quả thanh tra , xử phạt vi phạm hành chính về kinh dinh tải ( KDVT ) bằng xe ôtô được Bộ giao thông tải ( GTVT ) thông tin tại phiên họp của Ủy ban An ninh - Quốc phòng của quốc hội sáng 30-8-2013. Nhiều bất cập đã được bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ ra , từ công tác quản lý quốc gia , công tác quản lý của các đơn vị KDVT , bến xe đến công tác đào tạo , sát hạch và cấp giấy phép tài xế ( GPLX )…
Từ "cho thuê" nhân cách pháp nhân dịp
Theo bộ trưởng Đinh La Thăng , đến nay tải đường bộ vẫn là phương thức tải chủ đạo ở nước ta. Điều này được chứng minh bằng lượng hành khách sử dụng lên đến 1.599 , 9 triệu lượt người , chiếm 91 , 7% sản lượng toàn ngành. Tải hàng hóa bằng đường bộ cũng chiếm đến 78% sản lượng toàn ngành , ước đạt 447 , 8 triệu tấn. Tuy nhiên , thực tiễn cho thấy các quy định trong khu vực tải và lao vụ hỗ trợ tải hàng hóa còn chưa đáp ứng kịp thời với biến diễn tình hình. Nhiều địa phương chưa quan hoài đúng mức đến công tác quản lý tải bằng xe ôtô. Bằng cứ là 16/63 sở GTVT vẫn chưa có phòng quản lý tải trong khi tại nhiều địa phương khác , bộ phận này được ghép chung với bộ phận quản lý công cụ , người lái trong cùng một tổ chức. Đáng chú ý , một số sở GTVT chưa chủ động thực hành các nhiệm vụ quản lý quốc gia , chưa quan hoài đến công tác cấp GPLX cho đơn vị KDVT container , chưa thực hành thập toàn các quy định trong công tác thẩm định hồ sơ khi cấp giấy phép KDVT... Trong số 18 địa phương mà Bộ GTVT đã hoàn thành kiểm tra có sáu địa phương chưa quan hoài đến công tác quản lý , cấp giấy phép KDVT cho đơn vị tải container. Cụ thể , chỉ có 3 -16% doanh nghiệp cấp giấy phép kinh dinh , trong đó Sở GTVT TPHCM mới cấp phép cho 98/1.710 đơn vị ( đạt 5 , 73% ); Sở GTVT Hải Phòng cấp giấy phép cho 46/1.300 đơn vị ( 3 , 6% ).
 
 Chạy quá tốc độ là căn nguyên đi hàng đầu gây ra các vụ TNGT
Cũng trong quá trình thanh tra , Bộ GTVT còn phát hiện nhiều hiệp tác xã ( HTX ) , doanh nghiệp chỉ đứng ra làm đầu mối pháp lý cho xe có đủ hoàn cảnh hoạt động mà không tổ chức thực hành các hoàn cảnh KDVT theo quy định , làm thủ tục thuê công cụ để hợp lý hóa việc các chủ xe cá nhân chủ nghĩa "thuê nhân cách pháp nhân" của đơn vị nhằm đưa xe vào tải. Kết quả cho thấy các HTX lao vụ tải chiếm tỷ lệ lớn trong các đơn vị KDVT vi phạm các hoàn cảnh. Nhiều HTX , doanh nghiệp ký giao kèo cần lao với tài xế , viên chức phục vụ người ốm để hoàn thiện thủ tục xin cấp phép KDVT chứ trên thực tiễn không quản lý , sử dụng tài xế , viên chức phục vụ người ốm. Điều này giảng giải tại sao nhiều HTX , doanh nghiệp không quan hoài theo dõi an toàn giao thông hoặc có cũng chỉ là hình thức nhằm đối phó để được cấp phép. Trong số 82 đơn vị KDVT được kiểm tra ( bao gồm 36 HTX ) , Bộ GTVT đã quyết định tước , đình chỉ sử dụng giấy phép của 35 đơn vị , thu hồi đất đai 319 phù hiệu và sổ nhật báo. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 421 triệu đồng. Đặc biệt , qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình ( GSHT ) , lực lượng kiểm tra phát hiện nhiều đơn vị liên tiếp để xe chạy quá tốc độ. Khi kiểm tra trên mạng thông tin của các nhà cung cấp thiết bị GSHT xe ôtô cho các đơn vị trong 15 ngày ( từ 1-7-2013 đến 15-7-2013 ) đoàn kiểm tra phát hiện đến 80 - 90% xe vượt quá tốc độ 80km/giờ. Thực hành kiểm tra thiết bị GSHT trên 13.576 xe , thanh tra các sở GTVT còn phát hiện 1.528 xe lắp thiết bị không đúng quy chuẩn , xử phạt trên 1 tỷ đồng.
  Cần chỉnh đốn lại hoạt động kinh dinh tải bằng ôtô ( ảnh minh họa )
Đến chỗ trống không đào tạo , sát hạch , cấp GPLX
Thống kê của Bộ GTVT cho thấy , ở Việt Nam hiện có khoảng 314 cơ sở đào tạo tài xế ôtô và 463 cơ sở đào tạo tài xế môtô thuộc các bộ , ngành , hiệp hội , địa phương quản lý trực tiếp. Số người được cấp phép tài xế ôtô hiện đạt trên 3.630.000 người và 30.785.000 được cấp GPLX môtô. Tuy được cách tân , áp dụng thiết bị , công nghệ tự động trong sát hạch , giám sát nhưng công tác đào tạo , sát hạch và cấp GPLX vẫn chưa có quy định về hoàn cảnh hành nghề của tài xế tham dự hoạt động KDVT. Các quy định về hoàn cảnh hoạt động của các cơ sở đào tạo , sát hạch cũng như các quy trình kiểm tra , sát hạch chưa chặt chịa , còn kẽ hở dễ bị lợi dụng. Trong khi đó , một số đơn vị đào tạo tài xế chưa thực hành nghiêm các quy định về thời lượng chương trình đào tạo , một số cơ sở sát hạch chưa thực hành thập toàn các quy định về cơ sở vật chất , trang thiết bị sát hạch , chưa thực hành nghiêm quy định về sát hạch tài xế trên đường giao thông công cộng. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết , trong sáu tháng đầu năm , ngành GTVT đã phát hiện và xử lí 18 cơ sở vi phạm. Tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở đào tạo , sát hạch , cấp phép tài xế từ ngày 1-7-2013 tới nay , các đoàn kiểm tra của bộ đã đình chỉ sát hạch tài xế ôtô đối với Hội đồng sát hạch Đà Nẵng , Cần Thơ , TPHCM.
nếu như công tác đào tạo , sát hạch , cấp phép tài xế còn nhiều tồn tại thì công tác đăng kiểm cũng ghi nhận những hạn chế như chưa triệt để chắn được hiện tượng chủ xe , tài xế thay đổi phụ tùng công cụ để đạt hoàn cảnh cấp chứng thực đăng kiểm. Chính trực nhấn vẫn còn hiện tượng thụ động trong đội ngũ cán bộ , đăng kiểm viên , ông Thăng cho biết , Bộ GTVT đã kiểm tra , đánh giá định kỳ 68 đơn vị đăng kiểm , phát hiện và xử lí kịp thời các sai phạm trong hoạt động kiểm định. Tính đến tháng 7-2013 , đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh , thu hồi đất đai thẻ đăng kiểm viên đối với 15 người ( trong đó có hai lãnh đạo trọng tâm và bốn trưởng dây chuyền kiểm định ). Để khắc phục những bất cập từ hoạt động đăng kiểm , bên cạnh việc nâng cấp và đương đại hóa dây chuyền kiểm định , hoàn thành trang bị hệ thống giao thông camera giám sát trên từng dây chuyền , bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ngành GTVT sẽ tăng cường kiểm tra đánh giá định kỳ hàng năm , kiểm tra đột xuất , giám sát trên mạng kiểm định , đồng thời kết hợp với Bộ Công an khai triển có hiệu quả việc kết nối cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng kiểm và dữ liệu của cơ quan công an về công cụ giao thông đường bộ liên quan đến các vụ tai nạn và bị xử lí vi phạm về hoàn cảnh an toàn kỹ thuật. Tuy nhiên , để quản lý tốt hơn hoạt động KDVT nhìn chung , người đứng đầu ngành GTVT cho rằng cần nghiên cứu ban hành các quy định luật pháp về tiêu chuẩn hành nghề đối với tài xế khi tham dự KDVT bằng ôtô , bổ sung các quy định về bổn phận và xử lí các cơ sở đào tạo , sát hạch có nhiều tài xế sau khi tốt nghiệp đã gây ra tai nạn giao thông.
liên quan đến bổn phận , bộ trưởng Thăng kiến nghị cần coi xét bổn phận của chủ công cụ cũng như siết chặt hơn nữa các hoàn cảnh KDVT. Theo ông Thăng , tải ô tô ca , container cần được coi là hoạt động kinh dinh có điều kiện.
Tính đến ngày 15-8-2013 , cả nước có 110.965 xe ôtô chở khách , 669.754 xe ôtô tải hàng hóa các loại đang hoạt động. Cùng đến thời khắc này các sở GTVT cấp 8.084 giấy phép kinh dinh tải bằng xe ôtô cho các đơn vị kinh dinh tải , trong đó 7.660 giấy phép kinh dinh tải hành khách , 424 giấy phép kinh dinh tải hàng hóa bằng container.
Hiện màng lưới tuyến tải hành khách nhất quyết bằng xe ôtô gồm 5.043 tuyến với 19.682 xe ôtô đang hoạt động ( trong đó có 543 tuyến có cự ly trên 1.000km , 4.500 tuyến nhất quyết liên tỉnh có cự ly dưới 1.000km và nội tỉnh ). Tại 54/63 tỉnh , thành phố đã có lao vụ tải hành khách công cộng bằng xe buýt với trên 615 tuyến , 8.253 công cụ , tập trung chủ yếu tại Hà Nội ( 1.300 xe/86 tuyến ) và TP. Hồ Chí Minh 2.849 xe/149 tuyến ) , phục vụ người ốm trên 400 triệu lượt hành khách/năm ở mỗi thành phố. Ngoại giả , cả nước có 49.654 xe taxi đang hoạt động , tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn , đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 
   

 

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ