Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Công ty vận tải

  [url=http://dichvuvantaihanghoalongbinhtien.blogspot.com/]Vận chuyển hàng[/url]

kinh doanh vận tải bằng xe ôtô: Bất cập toàn diện 
  Thứ năm , 05/09/2013 08:29 
  80 - 90% xe chạy quá tốc khoảng
( CATP ) Đó là kết quả thanh tra , xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh vận tải ( KDVT ) bằng xe ôtô được Bộ liên lạc vận tải ( GTVT ) thông báo tại phiên họp của Ủy ban An ninh - Quốc phòng của quốc dân đại hội sáng 30-8-2013. Nhiều bất cập đã được tổng trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ ra , từ công tác quản lý nhà nước , công tác quản lý của các đơn vị KDVT , bến xe đến công tác đào tạo , sát hạch và cấp giấy phép lái xe ( GPLX )…
Từ "cho thuê" tư cách pháp nhân
Theo tổng trưởng Đinh La Thăng , đến nay vận tải đường bộ vẫn là phương thức vận tải chủ đạo ở nước ta. Điều này được chứng minh bằng lượng hành khách dùng lên đến 1.599 , 9 triệu lượt người , chiếm 91 , 7% sản lượng toàn ngành. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ cũng chiếm đến 78% sản lượng toàn ngành , ước đạt 447 , 8 triệu tấn. Tuy nhiên , thực tế cho thấy các quy định trong lĩnh vực vận tải và dịch vụ tương trợ vận tải hàng hóa còn chưa đáp ứng kịp thời với diễn biến tình hình. Nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý vận tải bằng xe ôtô. Bằng cớ là 16/63 sở GTVT vẫn chưa có phòng quản lý vận tải trong lúc tại nhiều địa phương khác , bộ phận này được ghép chung với bộ phận quản lý phương tiện , người lái trong cùng một tổ chức. Đáng để ý , một số sở GTVT chưa chủ động thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước , chưa quan tâm đến công tác cấp GPLX cho đơn vị KDVT container , chưa thực hiện bĩ bàng các quy định trong công tác giám định hồ sơ khi cấp giấy phép KDVT... Trong số 18 địa phương mà Bộ GTVT đã hoàn tất thẩm tra có sáu địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý , cấp giấy phép KDVT cho đơn vị vận tải container. Cụ thể , chỉ có 3 -16% doanh nghiệp cấp giấy phép kinh doanh , trong đó Sở GTVT TPHCM mới cấp phép cho 98/1.710 đơn vị ( đạt 5 , 73% ); Sở GTVT Hải Phòng cấp giấy phép cho 46/1.300 đơn vị ( 3 , 6% ).
 
 Chạy quá tốc độ là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ TNGT
Cũng trong quá trình thanh tra , Bộ GTVT còn phát hiện nhiều hợp tác xã ( HTX ) , doanh nghiệp chỉ đứng ra làm manh mối pháp lý cho xe có đủ điều kiện hoạt động mà không tổ chức thực hiện các điều kiện KDVT theo quy định , làm thủ tục thuê phương tiện để hợp lý hóa việc các chủ xe cá nhân "thuê tư cách pháp nhân" của đơn vị nhằm đưa xe vào vận tải. Kết quả cho thấy các HTX dịch vụ vận tải chiếm tỷ lệ lớn trong các đơn vị KDVT vi phạm các điều kiện. Nhiều HTX , doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với lái xe , nhân viên phục vụ để hoàn thiện thủ tục xin cấp phép KDVT chứ trên thực tế không quản lý , dùng lái xe , nhân viên phục vụ. Điều này giải thích vì sao nhiều HTX , doanh nghiệp không quan tâm theo dõi an toàn liên lạc hoặc có cũng chỉ là hình thức nhằm ứng phó để được cấp phép. Trong số 82 đơn vị KDVT được thẩm tra ( bao gồm 36 HTX ) , Bộ GTVT đã quyết định tước , đình chỉ dùng giấy phép của 35 đơn vị , thu hồi 319 phù hiệu và sổ nhật trình. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 421 triệu đồng. Đặc biệt , qua thẩm tra thiết bị giám sát hành trình ( GSHT ) , lực lượng thẩm tra phát hiện nhiều đơn vị liên tục để xe chạy quá tốc độ. Khi thẩm tra trên mạng thông báo của các nhà cung cần thiết bị GSHT xe ôtô cho các đơn vị trong 15 ngày ( từ 1-7-2013 đến 15-7-2013 ) đoàn thẩm tra phát hiện đến 80 - 90% xe vượt quá tốc độ 80km/giờ. Thực hiện thẩm tra thiết bị GSHT trên 13.576 xe , thanh tra các sở GTVT còn phát hiện 1.528 xe lắp thiết bị không đúng quy chuẩn , xử phạt trên 1 tỷ đồng.
  Cần chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô ( ảnh minh họa )
Đến lỗ hổng đào tạo , sát hạch , cấp GPLX
Thống kê của Bộ GTVT cho thấy , ở Việt Nam hiện có khoảng 314 cơ sở đào tạo lái xe ôtô và 463 cơ sở đào tạo lái xe môtô thuộc các bộ , ngành , hiệp hội , địa phương quản lý trực tiếp. Số người được cấp phép lái xe ôtô hiện đạt trên 3.630.000 người và 30.785.000 được cấp GPLX môtô. Tuy được đổi mới , vận dụng thiết bị , công nghệ tự động trong sát hạch , giám sát nhưng công tác đào tạo , sát hạch và cấp GPLX vẫn chưa có quy định về điều kiện hành nghề của lái xe dự hoạt động KDVT. Các quy định về điều kiện hoạt động của các cơ sở đào tạo , sát hạch cũng như các quy trình thẩm tra , sát hạch chưa chặt chẽ , còn kẽ hở dễ bị lợi dụng. Trong lúc đó , một số đơn vị đào tạo lái xe chưa thực hiện nghiêm các quy định về thời lượng chương trình đào tạo , một số cơ sở sát hạch chưa thực hiện bĩ bàng các quy định về cơ sở vật chất , trang thiết bị sát hạch , chưa thực hiện nghiêm quy định về sát hạch lái xe trên đường liên lạc công cộng. Tổng trưởng Đinh La Thăng cho biết , trong sáu tháng đầu năm , ngành GTVT đã phát hiện và xử lý 18 cơ sở vi phạm. Tiến hành thẩm tra đột xuất các cơ sở đào tạo , sát hạch , cấp phép lái xe từ ngày 1-7-2013 tới nay , các đoàn thẩm tra của bộ đã đình chỉ sát hạch lái xe ôtô đối với Hội đồng sát hạch Đà Nẵng , Cần Thơ , TPHCM.
nếu công tác đào tạo , sát hạch , cấp phép lái xe còn nhiều tồn tại thì công tác đăng kiểm cũng ghi nhận những hạn chế như chưa triệt để chặn được hiện tượng chủ xe , lái xe đổi thay phụ tùng phương tiện để đạt điều kiện cấp chứng nhận đăng kiểm. Thẳng thắn nhận vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong hàng ngũ cán bộ , đăng kiểm viên , ông Thăng cho biết , Bộ GTVT đã thẩm tra , đánh giá định kỳ 68 đơn vị đăng kiểm , phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong hoạt động kiểm định. Tính đến tháng 7-2013 , đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh , thu hồi thẻ đăng kiểm viên đối với 15 người ( trong đó có hai lãnh đạo trung tâm và bốn trưởng dây chuyền kiểm định ). Để khắc phục những bất cập từ hoạt động đăng kiểm , bên cạnh việc nâng cấp và hiện đại hóa dây chuyền kiểm định , hoàn tất trang bị hệ thống camera giám sát trên từng dây chuyền , tổng trưởng Đinh La Thăng cho biết ngành GTVT sẽ tăng cường thẩm tra đánh giá định kỳ hàng năm , thẩm tra đột xuất , giám sát trên mạng kiểm định , song song phối hợp với Bộ Công an triển khai có công hiệu việc kết nối cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng kiểm và dữ liệu của cơ quan công an về phương tiện liên lạc đường bộ liên hệ đến các vụ tai nạn và bị xử lý vi phạm về điều kiện an toàn kỹ thuật. Tuy nhiên , để quản lý tốt hơn hoạt động KDVT nói chung , người đứng đầu ngành GTVT cho rằng cần nghiên cứu ban hành các quy định pháp luật về tiêu chuẩn hành nghề đối với lái xe khi dự KDVT bằng ôtô , bổ sung các quy định về trách nhiệm và xử lý các cơ sở đào tạo , sát hạch có nhiều lái xe sau khi tốt nghiệp đã gây ra tai nạn giao thông.
liên hệ đến trách nhiệm , tổng trưởng Thăng kiến nghị cần xem xét trách nhiệm của chủ phương tiện cũng như siết chặt gia chi dĩ các điều kiện KDVT. Theo ông Thăng , vận tải xe khách , container cần được coi là hoạt động kinh doanh có điều kiện.
Tính đến ngày 15-8-2013 , cả nước có 110.965 xe ôtô chở khách , 669.754 xe ôtô vận tải hàng hóa các loại đang hoạt động. Cùng đến thời điểm này các sở GTVT cấp 8.084 giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cho các đơn vị kinh doanh vận tải , trong đó 7.660 giấy phép kinh doanh vận tải hành khách , 424 giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.
Hiện mạng lưới tuyến vận tải hành khách nhất định bằng xe ôtô gồm 5.043 tuyến với 19.682 xe ôtô đang hoạt động ( trong đó có 543 tuyến có cự ly trên 1.000km , 4.500 tuyến nhất định liên tỉnh có cự ly dưới 1.000km và nội tỉnh ). Tại 54/63 tỉnh , đô thị đã có dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng ô tô buýt với trên 615 tuyến , 8.253 phương tiện , tập kết cốt tử tại Hà Nội ( 1.300 xe/86 tuyến ) và TP. Hồ Chí Minh 2.849 xe/149 tuyến ) , phục vụ trên 400 triệu lượt hành khách/năm ở mỗi đô thị. Ngoài ra , cả nước có 49.654 xe taxi đang hoạt động , tập kết cốt tử tại các đô thị lớn , đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 
   

 

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ